SEO thời đại 4.0 - xu hướng SEO 2019 (2)

loading...

Bầu Đá

Administrator
Thành viên BQT
28/9/18
113
63
28
Tp.Hồ Chí Minh
family007.com
PHẦN 1: NHƯ MỘT KẺ NGHIỆN BỊ ÁM ẢNH BỞI SEO, DẰN XÉ VÀ ĐẤU TRANH NỘI TÂM ĐỂ CHIA SẼ SỰ THẬT…
PHẦN 2: BỊ ĐÈ ĐẦU CƯỠI CỔ NHƯ BÒ, THỰC TẾ KHỐC LIỆT TỚI MỨC CAY ĐẮNG VÀ BÍ MẬT DẦN ĐƯỢC HÉ MỞ...

------------------
(Tiếp Tục)...
Và để cho mình nói cho các bạn một sự thật mà dám chắc, chưa có ai từ trước đến nay đủ cơ sở để nói cho các bạn biết…
Như một kẻ mù đường với trái tim sợ hãi và nỗi khát khao sống bầy đàn, bạn làm SEO trên một sân chơi mà người có lợi cuối cùng và lâu dài nhất vẫn luôn là Google. Bạn tạo ra những thông tin với những bài content được đầu tư đầy đủ từ đầu tới cuối, bạn lắng nghe theo Google viết ra những nội dung thật hữu ích cho người dùng.

Và rồi kết quả tìm kiếm hiển thị site của bạn có liên quan nhất, website của bạn lên Top google, nhưng một hôm nào đó, 3 hoặc 4 kết quả tìm kiếm trên đầu với hiển thị dấu “QC – Quảng Cáo” chiễm chệ hiển thị… Chưa hết là nó hiển thị còn cao hơn vị trí site của bạn, Ưu tiên hơn vị trí site của bạn chỉ vì những kết quả đó có trả tiền quảng cáo Adwords.

Trong quá trình này bạn nhận ra điều gì không ?
“Người phát ngôn” của Google hướng dẫn bạn làm SEO là phải nên đầu tư vào Content thật kỹ, viết Content thật hữu ích cho người dùng, hãy đối đãi tốt với Google…

Những SEOer-Ăn-Theo viết blog nói lại y chang những điều này, họ tỏ ra am hiểu SEO bằng cách nói với bạn rằng hãy tin tưởng Google, hãy làm SEO Whitehat, hãy làm SEO có giá trị cho người dùng… Có giá trị cho người dùng… Đm Có giá trị cho người dùngggggggggggg….

Nhưng mà… Khi người dùng search những từ khóa mà bạn đang ngày đêm tối ưu… HỌ (GG) KHÔNG HIỂN THỊ WEBSITE CỦA BẠN ĐẦU TIÊN… HỌ HIỂN THỊ NHỮNG WEBSITE ĐƯỢC CHẠY ADS TRƯỚC TIÊN… MỖI KHI NGƯỜI DÙNG CLICK VÀO KẾT QUẢ QUẢNG CÁO ADWORDS ĐẤY, THÌ (GG) CÓ THÊM DOANH THU…

Kết quả là, vừa có thêm doanh thu, vừa được mang danh hiệu là công cụ tìm kiếm hữu ích nhất cho người dùng (Trong khi Content là do bạn viết, và đầu tư từ đầu tới cuối), đúng là một mũi tên bắn 2 con nhạn… GG vừa nuốt data của bạn để hiển thị cho người dùng mà họ muốn, vừa “đề đầu, cưỡi cổ” bạn bán (QC – Adwords)

Và họ gọi những kết quả hiển thị trên đầu, những vị trí quảng cáo đấy là những kết quả có liên quan nhất, có lợi cho người dùng nhất… What! Sai sai… sai quá sai rồi!

Chưa dừng lại ở đó, hàng năm kết quả tìm kiếm bị xáo trộn, hàng loạt site bị rớt mất trên thứ hạng tìm kiếm, rồi bị nhảy lên nhảy xuống hơn biểu đồ nhịp tim. Content của bạn, data analytics của bạn, những gì bạn tối ưu trên site của mình bị Google nuốt hết.

Họ đơn giản là nuốt lấy những data này, lọc ra những kết quả tốt nhất, những thứ hạng cao nhất, phân tích ra những cách thức cải tiến mới nhất, tạo ra những thuật toán mới khó hơn nhờ vào việc những website hàng năm đều phải tiến hóa để phát triển một kỹ thuật SEO tiên tiến hơn, phù hợp hơn…

Và hàng năm bạn phải đổi mới, phải update những kỹ thuật và chiến lược SEO này liên tục và không có điểm dừng, và rồi có khi bạn lại phải bắt đầu một quá trình SEO lại từ đầu, cải tiến hơn, phát triển hơn, và tốt hơn xưa… Nhưng rồi khi bạn lên top, Google lại tiếp tục nuốt hết data đấy và làm cho thị trường, phải càng khó hơn, phải càng khắt khe và gắt gao hơn…

Để làm gì ? Để một lúc nào đó khi bạn chùng chân mỏi gối, bạn không xây dựng backlinks nữa, bạn không làm SEO quá nhiều nữa, bạn bỏ tiền ra chạy Adwords cho lẹ và đỡ phải nhức đầu…
Những người làm SEO khi không chịu update kiến thức, sẽ trở nên thừa thải, không theo kịp với sự tiến hóa và phát triển của thuật toán mới sẽ bị loại bỏ… Mãi mãi!

--------------
NGOAN NGOÃN VÂNG LỜI VÀ TỰ NGUYỆN HIẾN DÂN DATA NHƯNG VẪN BỊ LOẠI BỎ KHỎI CUỘC CHƠI… GẬY ÔNG ĐẬP LƯNG ÔNG:
--------------

Người làm SEO đi trước, lâu năm và ngủ quên trên những chiến thắng quá khứ. Sẽ phải nhường lại sân chơi cho những người làm SEO trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết và sẵn sàng chiến đấu như những con cừu trong chính sân chơi mà trước sau gì, người thắng cuộc vẫn là “chủ sân chơi” chứ không phải “người chơi”.

Vậy thì các bạn hãy nói cho mình biết, lý do gì mà bạn tự hào như thể bạn là ông trời con khi bạn SEO dự án của mình lên top và bạn khoe khoang với cả thế giới là bạn là SEO trứ danh, SEO huyền thoại, Cao Thủ SEO rồi bạn đi tranh luận, sân si hết người này đến người khác về kỹ thuật SEO của mình ?

Hãy tưởng tượng SEO như một cuộc đua. Bạn có thấy mình như là một con ngựa non, chiến đấu và chạy đua trong một trường đua không hồi kết. Khi bạn chiến thắng, người đời tung hô bạn, chủ nài khen bạn là con ngựa hay, bạn phấn khởi quá nên không còn luyện tập nữa, bạn ngủ quên trên chiến thắng của mình.

Nhưng rồi một ngày đẹp trời trường đua ngựa thay đổi luật chơi, gia tăng những tiêu chuẩn mới trên những con ngựa đua… Vì không luyện tập nữa nên bạn không đủ tiêu chuẩn của con ngựa giỏi và bạn bị loại khỏi cuộc chơi, bạn về vườn trong cay đắng…

Chủ trường đua ngựa chả quan tâm bạn là ai, họ vẫn tổ chức những cuộc đua, vẫn cho đặt quảng cáo về những lò đua ngựa, quảng cáo về những con chiến mã tốt nhất, và họ vẫn gia tăng lợi nhuận và doanh thu từ sau mỗi trận đua. Mặc cho những con ngựa kia thua hay thắng và kể cả gục ngã trên đường đua vì kiệt sức… Đó thực sự là cuộc đời và canh bạc mà bạn phải đánh, bạn phải chiến đấu…

Để phân tích rõ hơn cho mọi người hiểu một cách bất ngờ, nguồn doanh thu chính của Google không đến từ các bạn, những người làm SEO, người chủ website, người chủ doanh nghiệp… người không muốn mất tiền mà muốn làm SEO để có traffic miễn phí…

Ngày đêm “Vâng lời” và “Ngoan ngoãn” cung cấp những nội dung chuẩn nhất. Google cũng không kiếm được nguồn thu từ những người dạy SEO hùng hổ tuyên bố tôi đây có khả năng đánh từ Global cho tới Local “Bách chiến bách thắng”…

Nguồn doanh thu chính của Google đến từ Adwords và hoạt động quảng cáo liên quan. Trong toàn bộ quá trình đấy, bạn là người phải “hiến dâng” toàn bộ data cho Google:

  • Bạn phải đầu tư để tạo ra những mẫu content hay nhất.
  • Bạn “tự nguyện cài đặt” và đưa cho data về “Traffic Anayltics” và data Search Console của mình…
  • Những đoạn hội thoại về SEO mà bạn trao đổi trong Email đều phơi bày trước mắt Google...
  • Bạn phát triển thành những kỹ thuật mới tốt hơn, Internal links tốt hơn, UX/UI tốt hơn, xây dựng backlinks tốt hơn… để cung cấp toàn bộ những sự thay đổi mới này cho Google.

Việc của Google là tạo ra những “Bộ Lọc – Còn được gọi là Thuật Toán” từ những data, những kết quả tốt nhất, phù hợp nhất mà bạn và những người khác đang ngày đêm “tự nguyện hiến dân” đấy để… Phát triển thành những khuôn mẫu bộ lọc mới, cách thức hoạt động mới, đặt tên mới là [Thuật Toán Panda, Thuật Toán Penguin, Thuật Toán Hummingbird, Thuật Toán Rankbrain…

Và họ dùng chính những thuật toán MỚI TẠO RA đấy để… “Lọc ngược lại chính dự án, website các bạn”… Để loại bỏ các bạn…
Làm sao mà bạn có thể biết được sự thật này nếu mình không nói cho bạn biết ^^!

Ngoài ra còn thêm thật nhiều bí mật của SEO mà chắc chắn bạn sẽ cảm thấy....Choáng ngợp khi biết được.

--------------
SÂN CHƠI NÀY LÀ CỦA TAO! BẠN CÓ NHỚ AMP KHÔNG?
--------------

Vào năm 2016, Google tuyên bố sẽ ưu tiên những website ưu tiên tối ưu theo AMP (The Accelerated Mobile Pages) như là một sự nâng cấp theo xu hướng Mobile-friendly sau Responsive layout.

Mọi người chạy theo nó như một đám đông xô bồ, cứ nghĩ là AMP sẽ như một trong những tiêu chuẩn đánh giá thứ hạng mới của SEO, người người nhà nhà tìm cách nâng cấp, tích hợp AMP vào website của mình. Tuy nhiên sự thật thì không phải như thế…

Nguyên tắc hoạt động của Google AMP là toàn bộ content của website sẽ được lưu trữ ở đám mây cached AMP của Google. Như vậy có nghĩa là sao, khi một người dùng truy cập website thông qua AMP, đường dẫn trên trang web là đường dẫn AMP trực thuộc Google database. Không phải là URL của chính các bạn.

Có nghĩa là Google muốn toàn bộ content đó được lưu trữ ở hệ thống bộ nhớ của GG, xem nó như là một tài nguyên sẵn có của GG để phục vụ người dùng một cách trực tiếp mà không phải thông qua bạn (Những người “tự nguyện” cung cấp content chất) nữa.

Dĩ nhiên là dưới góc độ người dùng nó có lợi cho cả đôi bên, người dùng cảm giác load nhanh, thuận tiện, website có thêm nguồn traffic được ưu tiên “dấu sấm sét” trên bảng xếp hạng tìm kiếm… Và dĩ nhiên điều đó vẫn rất người có lợi là Google.

Vì sao, nền tảng AMP về nguyên tắc không tương thích và làm phá vỡ cấu trúc Javascript của website, cho nên những hiệu ứng giao diện, những layout, những đoạn script của các bên dịch vụ khác sẽ bị loại bỏ, bị nén dẫn tới vỡ cấu trúc hoặc không hiển thị được.

Chỉ chừa lại content và hình ảnh thuần và đường dẫn cached của GG mà thôi. Sau này khi mà người dùng gắn banner Adsense vô AMP thì chỉ có 1 mình GG được “độc bá” khai thác tài nguyên đấy ^^!... Một lần nữa chủ sân chơi lại là người hưởng lợi tiếp.

Vậy là trên hành trình chinh phục thế giới, những kết muốn được hiển thị ưu tiên, phải được lưu trữ cached ở AMP. Trong hành trình update AMP để “chạy theo xu hướng” này, nhiều người bị nhầm lẫn và quên đi sự thật rằng AMP ban đầu phù hợp với những site dạng tin tức chứ không phù hợp nhiều với site dạng thương mại điện tử.

Muốn tích hợp AMP vào những website TMDT thì buộc phải can thiệp vào code sâu và xây dựng lại layout theo chuẩn AMP tương đối phức tạp và tốn nhiều thời gian… Vậy là dần dần giấc mơ AMP của nhiều người cũng tan thành mây khói và bị quên lãng theo thời gian.

Dưới góc nhìn cá nhân mình, AMP như là bước đầu tiên lưu trữ “data tự nguyện miễn phí” trên dữ liệu bộ nhớ của Google. Bước tiếp theo là gì nhỉ ?

HÃY ĐỂ NHỮNG CON BÒ HÚC NHAU! SAU ĐÓ XẺ THỊT CHÚNG VÀ THƯỞNG THỨC MÓN BEEFSTEAK TRỘN THƠM NGON NÀO!

Tiếp nối sau khi xu hướng AMP được công bố rộng rãi ra cộng đồng… Bước tiếp theo có một sự thật bất ngờ là... Google không muốn hiển thị nội dung của bạn nữa, Google muốn hiển thị nội dung của chính Google trên những đám mây dữ liệu mà họ lưu trữ được...

Mới đây ngày 17 tháng 5. Một thông tin chính thức là Google đã công bố một thuật toán mới. Thuật toán mới này mang tên: Google Web page Creation Algorithm.

Nguyên tắc hoạt động của thuật toán mới này là, Google sẽ “mượn tạm” nội dung trên trang web của bạn và nội dung trên trang web của đối thủ bạn. Sau đó sẽ “hòa trộn” vào một chỉnh thể mới gọi là nội dung gốc “Original Content” và dùng nội dung gốc được trộn ra đấy để trả lời câu hỏi của người dùng ngay trên “chính kết quả Google” mà không phải trên web của bạn đâu… @@! WOW! Thật là bất ngờ nhé ^^!

Google phát ngôn cho chúng ta rằng, thuật toán này sẽ tóm tắt những điểm chính yếu và cốt lõi của Content, sau đó trích xuất những đoạn mà thuật toán nhìn nhận là hay nhất này ra cho người dùng, đồng thời loại bỏ những chỗ “rườm rà, dài dòng và không liên quan” còn lại trong đoạn văn. Quy trình hoạt động của thuật toán này diễn ra trong 2 bước:

  1. Bước một: (Extractive Summaries) Trích xuất những đoạn tóm tắt có nội dung được cho là liên quan và hay nhất.
  2. Bước hai: (Abstractive Summary) Dùng những đoạn tóm tắt được ở bước một, sau đó viết lại hoặc xáo trộn lại thành một đoạn content mới gọi là Nội Dung Gốc “Original Content”. Hahaha

Đây là 2 bản tóm tắt nguyên tắt hoạt động căn bản của thuật toán này, mọi người có thể tham khảo để cảm thấy bớt ngộp nhé:

  1. Bản 1: Fact Aware Neural Abstractive Summarization: https://arxiv.org/pdf/1711.04434.pdf
  2. Bản 2: Generating Wikipedia By Summarizing Long Sequences: https://openreview.net/pdf?id=Hyg0vbWC-

Ở một góc nhìn khái quát, nguyên tắc cơ bản của thuật toán này là toàn bộ hiển thị thông tin từ Title, Descriptions, Rich snippet, Schema..etc. sẽ hiển thị một cách NGẪU NHIÊN tùy theo ý thích của Google và tùy theo độ đánh giá sự phù hợp của thông tin đối với truy vấn.

Hơn là việc để hiển thị mặc định những thông tin Title, Descriptions, Rich Snippet, Schema… mà bạn khai báo.
Có nghĩa là bạn khai báo các thẻ meta về SEO như liệt kê trên là một chuyện, nhưng việc hiển thị nó ra cho người dùng như thế nào là một việc khác không liên quan, nó phụ thuộc vào ý thích “chủ quan duy ý chí” của Google.

Và thuật toán này cũng sẽ làm tương tự với nội dung của bạn. Việc bạn viết Content hay và dở ra sao không thành vấn đề, và Google cũng sẽ méo quan tâm điều đó, vấn đề là nếu Google nhận thấy nội dung đó là phù hợp, họ sẽ “mượn tạm” để hiển thị cho người dùng…

Thuật toán này sẽ hoạt động với cách thức hiển thị y chang như Featured Snippet nhưng sẽ với một dạng thức tinh vi hơn và khéo léo hơn.

Nhìn cuộc chơi ở một góc độ rộng mở hơn, người làm SEO thì đấu đá lẫn nhau như những con bò húc, ngày ngày update content chất lượng hơn, nội dung phải dài hơn, chi tiết hơn, để giành giật vị trí top đầu trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Dĩ nhiên bằng cách cống hiến Content, người làm SEO như đang “cống hiến những miếng thịt bò ngon nhất” nhưng mà không phải cho người dùng mà là cho Google. Google sẽ xẻ thịt chúng (Content) ra thành nhiều miếng, sau đó xáo trộn chúng lại với nhau như một dĩa Beefsteak trộn và hiển thị cho người dùng.

Ngoài ra “bộ phận truyền thông” đã, đang và sẽ MÃI MÃI liên tục “tuyên truyền” rằng bạn hãy đối xử tốt với Google, bạn hãy yêu Google, bạn hãy cung cấp nội dung có giá trị cho người dùng, bạn hãy làm điều tốt với Google và bạn sẽ được GG đền đáp…

Chưa hết, sâu hơn trong nghệ thuật “truyền bá” đấy là bạn sẽ được dạy hãy làm SEO và tập chạy Adwords, khi chạy Adwords bạn sẽ hiểu SEO hơn… Và rồi cuối cùng, một ngày nào đó, bạn chạy Adwords luôn đi… Không cần làm SEO chi cho phức tạp nữa… Và một ngày nào đó không xa, bạn bỏ SEO…
Nếu đã kiên nhẫn đọc đến đây thì bạn hãy trả lời cho mình biết:
BẠN ĐÃ ĐƯỢC THÔNG NÃO CHƯA ?

Nếu đã THÔNG được rồi thì nghĩ đọc tiếp cái tiêu đề ở dưới này coi có đúng không nè…

-----------
SEO LÀ CUỘC CHƠI KHÔNG GIÀNH CHO NHỮNG KẺ KHỜ VỚI LỐI TƯ DUY ĐÁM ĐÔNG ÍCH KỶ… MỌI THỨ ĐƯỢC SÁNG TỎ:
-----------

Như vậy có thể thấy SEO là cuộc chơi khốc liệt mà buộc bạn phải update liên tục, buộc bạn phải liên tục học hỏi và cập nhật kiến thức mới nếu như bạn không muốn bị bỏ lại phía sau hoặc tệ hơn là bị loại bỏ khỏi cuộc chơi.

Chưa kể bạn phải cập nhật những kiến thức với tư duy thật đúng, với một góc nhìn rộng mở và cầu tiến một cách liên tục.

SEO không đứng yên một chỗ với những kỹ thuật bất di, bất dịch mà nó sẽ luôn được thay đổi, tùy chỉnh, nâng cấp, đổi mới ngày qua ngày.

Chính vì vậy mà việc tự xưng là thầy, là thánh hay là trùm SEO gì đấy gần như là vô nghĩa, ngày hôm nay chúng ta tranh cãi cho sự đúng đắn của bản thân, chưa chắc ngày mai chúng ta còn tồn tại.

Nhưng bù lại bạn sẽ được điều gì khi liên tục update và “thông thái” nhận ra được cuộc chơi này. Bạn sẽ biết cách làm SEO bài bản hơn, và có căn cơ với nền tảng tốt hơn, bạn hiểu được ai là người nên tìm hiểu và học hỏi về SEO.

Bạn thông minh nhận ra rằng nếu bạn chơi một cuộc chơi đơn lẻ hoặc chỉ một vài người, bạn sẽ không thể nào theo kịp được với tiến độ phát triển của thuật toán, của những kỹ thuật SEO mới.

Bên cạnh đó, vì ít người có thể nắm rõ được bản chất của SEO, càng ít người có thể học và làm SEO tốt thì bạn sẽ không bị cạnh tranh quá nhiều. Và dĩ nhiên, lúc đó bạn tồn tại như một thực thể “hiếm có” thì bạn sẽ càng được nhiều doanh nghiệp săn đón.

Bên cạnh đó, có rất nhiều lĩnh vực mà người làm SEO chuyên nghiệp có thể hái ra tiền, con số kiếm tiền với SEO là không giới hạn theo thời gian, địa điểm và không gian.

Khi biết được sự thật này, bạn chắc chắn sẽ không muốn mình là một con cừu đơn phương độc mã khờ khạo làm SEO. Bạn muốn mình có một đội, một cộng đồng chia sẽ những kiến thức SEO mới và liên tục hỗ trợ lẫn nhau.

Một cộng đồng có luật chơi và từng cá nhân trong cộng đồng ấy đều ngày đêm rèn luyện, nghiên cứu, tìm tòi ra những điều mới, những nhân tố mới ngày qua ngày.

Sự nỗ lực cá nhân, liên tục học tập và tìm tòi cái mới... Cộng với sự trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm từ một tập thể mới giúp bạn đi xa hơn, tiến nhanh hơn, bạn cho đi kiến thức của mình để được nhận lại được kiến thức từ người khác.

-----------
"KHÔNG CÓ BINH PHÁP VÔ ĐỊCH, CHỈ CÓ CON NGƯỜI VÔ ĐỊCH… THÀNH TẠI TÂM, BẠI CŨNG TẠI TÂM"
-----------

Làm SEO hay bất kể là làm gì đi nữa. Bản thân công việc hay những thủ thuật trong SEO đó không xấu. Cái xấu chính cũng chỉ là “ở con người”:

Thay vì đoàn kết chặt chẽ lại thì lại đi chia rẽ lẫn nhau, nói xấu lẫn nhau, dìm hàng lẫn nhau và tự cho mình cái quyền là giỏi nhất, tốt nhất, mạnh mẽ nhất... Khi thấy ai giỏi hơn mình thì họ lại mỉa mai, tìm cái sai, cái lỗi trong quá khứ hay hiện tại của người đối diện mà châm biếm…

Thay vì đóng góp tạo ra giá trị cho cộng đồng, họ chỉ muốn nhận chứ không muốn cho đi… Họ nghĩ đến cái lợi trước mắt nhưng quên đi giá trị gắn bó lâu dài…

Họ chỉ muốn dự án của mình lên top chứ không muốn dự án của bạn mình, đồng đội mình lên top…

Họ ăn cắp chất xám, trí tuệ và sự nghiên cứu của người khác một cách trắng trợn rồi tự cho đó là của mình…

Họ chỉ muốn khi gặp khó khăn, họ tìm đến cộng đồng để nhờ sự giúp đỡ miễn phí, nhưng khi đã công thành doanh toại… họ quên đi sự giúp đỡ từ cộng đồng và quên đi những ngày tháng chật vật xoay sở đấy, rồi tự cho mình cái quyền được “trên cơ” người khác…

Họ cầu xin sự trợ giúp những lúc bế tắc, nhưng lại tiếc rẻ vài trăm đồng, từ chối cho đi như một hoạt động trả lại cho đời…

Tới đây thì chắc các bạn cũng hiểu, bản thân việc làm SEO đã khốc liệt, người làm SEO không tỉnh táo lại gặp phải những vấp váp đáng tiếc lại không biết gắn kết thành cộng đồng đoàn kết, cùng thắng lợi… Điều đó càng xa rời thực tế…

Chính vì vậy mới nói, SEO là cuộc chơi không giành cho những kẻ khờ… Kẻ khờ ở đây không phải là khờ khạo về mặt trí tuệ, mà chính là khờ khạo về mặt nhân cách: Kẻ chỉ biết nghĩ cho riêng bản thân, chỉ muốn vơ vét nhận hết về mình nhưng không muốn rộng lượng cho đi và chia sẽ ngược lại với cộng đồng…
 

Bình luận bằng Facebook